Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô từ A đến Z

Xã hội ngày một phát triển, mức sống của người dân cũng vì thế được nâng cao dẫn đến việc sở hữu 1 chiếc xế hộp đối với nhiều gia đình không còn là chuyện quá đỗi xa lạ.

Theo thống kê, tính đến năm 2016, Việt Nam có gần 3 triệu xe ô tô và có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á. Và đối với người Việt, xe hơi vẫn là 1 loại tài sản quý giá, vì vậy mọi người luôn chăm chuốt, giữ gìn chiếc xe của mình cẩn thận và luôn trong tình trạng sáng bóng.

f:id:hoangtrungtahico:20200506180356j:plain

Chính vì thế, mở tiệm rửa xe trở thành một trong những ngành nghề hấp dẫn và tiềm năng nhất trong hiện tại cũng như tương lai.

Xem ngay kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để kinh doanh thành công!

Tổng quan 5 bước QUAN TRỌNG không thể thiếu khi mở tiệm rửa xe

Để có khởi đầu thuận lợi khi mở tiệm rửa xe, bạn không thể bỏ qua 5 bước quan trọng nhất mà bất kỳ tiệm rửa xe nào cũng đều phải lưu tâm đến sau đây.

1.Vốn – Chi phí mở tiệm rửa xe cần bao nhiêu vốn?

Vốn luôn là câu hỏi khó khi bắt đầu một ý tưởng kinh doanh. Bởi vậy bạn cần tham khảo những thông tin sau để có kế hoạch chuẩn bị vốn tốt nhất.

Vốn để mở tiệm rửa xe khá đa dạng, bạn có thể kinh doanh với vài chục triệu, vài trăm triệu hay thậm chí cả tỷ đồng. Điều đó còn phụ thuộc vào khả năng tài chính, quy mô và bộ dụng cụ rửa xe mà bạn lắp đặt.

Như vậy: chi phí mở tiệm rửa xe là tùy biến, vốn nhiều hay ít đều có thể kinh doanh mở tiệm rửa xe tốt với chiến lược phù hợp nên bạn hãy tự tin để bắt đầu ngay hôm nay!

2.Mặt bằng – 5 tiêu chí để chọn mặt bằng tốt nhất!

Mặt bằng luôn là yếu tố quan trọng và quyết định trong kinh doanh tiệm rửa xe bởi nó quyết định trực tiếp lượng khách ghé thăm vào tiệm của bạn!

Theo kinh nghiệm thực tế từ các tiệm rửa xe đông khách đi trước, để lựa chọn được một vị trí đắc địa mang đến kinh doanh tốt, bạn nên chú ý tới 5 tiêu chí sau:

  • Diện tích rộng, thoáng, xe cộ dễ dàng ra vào với số lượng nhiều.
  • Trên hoặc gần đường chính có lưu lượng xe qua lại nhiều
  • Nơi tập trung nhiều khu vui chơi, mua sắm và khu giải trí
  • Các tòa chung cư, tập trung đông dân cũng là một vị trí tốt
  • Gần chợ, bãi tập kết xe taxi, bến xe…

Khảo sát cho thấy đến 86% khách hàng bị thu hút bởi những bãi rửa xe rộng hơn so với những quán chật hẹp

Vì sao rộng lại thu hút khách?

Mẹo nhỏ dành cho các chủ tiệm rửa xe: Một bãi rửa xe rộng làm cho khách hàng của bạn tự nghĩ rằng tiệm của bạn khá đông khách và chuyên nghiệp nên mới sử dụng mặt bằng rộng như thế.

Và tâm lý chung của mỗi người đều thích những không gian thoáng, có chỗ ngồi tách biệt chỗ rửa xe để không bị vấy bẩn quần áo, và chiếc xe của mình cũng không bị xước sơn khi chỗ rửa quá hẹp.

Vô hình chung độ rộng của tiệm rửa xe lại là yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách. Bởi vậy, khi bạn muốn có nguồn thu nhập lớn và ổn định việc mở tiệm rửa xe, hãy cân nhắc kỹ yếu tố này.

Tương tự như vậy, những nơi tập trung đông dân cư sinh sống, khu vui chơi giải trí, khu hành chính,.. là một lợi thế.

Bạn muốn đông khách thì làm sao?

Việc chọn địa điểm tại những nơi tập kết xe là lợi thế vì khi đó các khách hàng tiềm năng sẽ thấy bạn, và việc thử rửa xe ở nhà bạn là điều đương nhiên. Công việc sau đó chỉ là vấn đề làm sao để họ ở lại với bạn sau lần “thử” mà thôi.

Đương nhiên, bạn cần chú ý vào thái độ và chất lượng dịch vụ, sau khoảng 1 tháng thì bạn sẽ có được một lượng khách quen nhất định, đồng thời họ chính là nguồn để bạn có những khách hàng mới.

Từ 5 tiêu chí trên đây, tôi tin bạn đã có thể vạch ra cho mình một định hướng bạn đầu về nơi mình có thể, mình cần để kinh doanh rửa xe rồi.

3.Trang thiết bị rửa xe cơ bản

f:id:hoangtrungtahico:20200506134419j:plain

Nếu đã xác định mở tiệm rửa xe thì việc lựa chọn đồ nghề rửa xe cân đối giữa giá cả và chất lượng được ưu tiên hàng đầu.

Vậy mở tiệm rửa xe cần những gì?

Câu nâng rửa xe

Cầu nâng rửa xe gồm 2 loại là cầu nâng 1 trụ rửa ô tô và ben nâng xe máy. Thiết bị có tác dụng nâng – hạ và xoay 306 độ giúp quá trình làm việc dễ dàng và thuận tiện hơn.

Qua khảo sát, 99% các tiệm rửa xe đông khách đều có lắp loại thiết bị này.

Máy bơm nước rửa xe

Một chiếc máy bơm rửa xe tốt đóng vai trò làm cần câu cơm cho bạn, giúp bạn có được thu nhập tốt nếu nó hoạt động ổn định. Bạn cần chọn loại máy vừa tiền, nhưng lại giúp bạn giải quyết được mọi việc ngay cả khi tiệm đông khách.

Thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy, trong đó chủ yếu là dòng máy rửa xe cao ápmáy rửa xe dây đai với những giá tiền khác nhau. Mỗi dòng có điểm mạnh khác biệt:

– Nếu tiệm chỉ chuyên rửa xe máy, lượng khách 1 ngày < 50 xe thì bạn nên mua loại máy rửa xe dây đai vì dòng này có giá rẻ dễ dàng tự sửa chữa.

– Tiệm có những lợi thế mặt bằng, phục vụ lượng khách lớn, hoặc muốn rửa thêm ô tô để kiếm thêm thu nhập lớn hơn thì nên đầu tư loại máy rửa xe cao áp đầu liền (giá từ 11 triệu trở lên, nhưng yên tâm, chiếc máy này chắc chắn là công cụ hốt bạc bền bỉ nhất nếu bạn đầu tư)

Máy nén khí

Nếu như vị trí số 1 không thể thiếu là máy bơm rửa xe máy thì số 2 chắc chắn quan trọng không kém đó là Máy nén khí rửa xe,

Với một tiệm rửa xe thì máy nén thường được sử dụng để vận hành bình rửa xe bọt tuyết, xịt khô, bơm hơi, cầu nâng… vì vậy, nên chọn mua loại sao cho phù hợp

Bạn có thể dễ dàng mua máy nén khí tại các khu chợ cóc với mức giá cực rẻ. Tuy nhiên, bạn nên chọn kỹ nhé vì ngoài đó có rất nhiều hàng dựng, hàng nhái không có nguồn gốc rõ ràng.

Còn nếu muốn an tâm về chất lượng thì bạn nên qua TAHICO để mua. Đa dạng về sản phẩm cũng như giá thành.

Bình phun bọt tuyết

Tiếp đến đứng vị trí số 3 là bình bọt tuyết hay còn gọi bình phun bọt tuyết. Tạo nên bọt tuyết rửa xe chuyên nghiệp, đánh bay vết bẩn, giảm đáng kể công sức lao động và tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho bạn.

Trên thị trường có 2 dòng sản phẩm được ưa chuộng sử dụng nhiều là bình bọt tuyết 702 và Trung Niên. Ngoài ra, bình bọt tuyết cầm tay cũng là lựa chọn hữu ích nếu bạn thích gọn nhẹ hoặc tiết kiệm chi phí.

Máy hút dầu nhớt

Thay vì sử dụng phương pháp thủ công vừa mất sức, mất thời gian thì  bạn hãy sắm ngay chiếc máy hút dầu nhớt cho tiệm rửa xe của mình. Vừa tiết kiệm thời gian làm việc, vừa có thể thấy được mức độ chuyên nghiệp của cửa tiệm nhà bạn.

Ngoài ra, các thiết bị như súng bơm lốp, súng xì khô, dây hơi, dung dịch rửa xe, dung dịch đánh bóng lốp,  máy phun sương,… bạn cũng nên đầu tư vì mức giá của nó tương đối rẻ và tương đối cần thiết cho tiệm của bạn.

4.Nhân viên với 2 kỹ năng không thể thiếu

f:id:hoangtrungtahico:20200406135235j:plain

Tiếp theo đóng góp 1 phần nữa đem về lợi nhuận cao cho kinh doanh đó chính là nhân viên và cách vận hành của bạn. Về nhân viên, bạn nên lưu ý đến 2 kỹ năng không thể thiếu trong khi làm việc.

  1. Trình độ làm việc
  2. Thái độ phục vụ

Về trình độ làm việc:

  • Nắm rõ cách sử dụng các thiết bị máy móc
  • Thực hiện được các quy trình rửa xe chuyên nghiệp và tiện lợi
  • Có thể giải đáp những câu hỏi về lĩnh vực cho khách hàng

Về thái độ phục vụ:

  • Luôn đặt tiêu chí “Khách hàng là thượng đế!”
  • Nở nụ cười vui vẻ, tạo không gian và môi trường thoải mái khi khách hàng ngồi chờ
  • Tư vấn được những lưu ý cần để bảo vệ xe của khách

Như vậy là đã hoàn thành 4 yếu tố để mở tiệm kinh doanh rửa xe, cơ bản đã có thể vận hành tiệm của bạn rồi. Nhưng để thực sự mang đến những hiệu quả cao, lâu dài và đột phá hơn nữa bạn cần có một chiến lược kinh doanh thông minh.

5.Chiến lược kinh doanh tăng 50% danh số bất ngờ!

Ở yếu tố này có những bí kíp được chia sẻ từ những kinh nghiệm thực tế nhất, bạn có thể tham khảo áp dụng và sáng tạo thêm để phù hợp với tiệm rửa xe của bạn nhất.

Đầu tiên các dịch vụ đi kèm: Bạn hướng đến những nhu cầu, tâm lý của khách hàng như rửa xe có thể bảo dưỡng thay dầu xe vậy là bạn sẽ thêm dịch vụ thay dầu xe.

Tiếp đến là dịch vụ hỗ trợ: Thực hiện hóa điều này bạn có thể tham khảo mô hình trà đá chờ rửa xe hay cafe rửa xe vừa cung cấp chỗ ngồi cho khách, vừa tạo điểm nhấn đặc biệt cho cho tiệm của bạn.

Chương trình khuyến mãi, chiến dịch ưu đãi kích cầu, gây chú ý tới khách hàng.

Vận dụng hài hòa bổ sung thêm những ý kiến sáng tạo bạn có thể mang đến những doanh thu đáng kể, thậm chí tăng lên tới 50% doanh thu cho bạn.

Sự khác biệt mang đến sự mới mẻ, hãy tự tin thử nghiệm để biết được thị trường của bạn cần gì và nó có là phù hợp.

Với các thông tin tư vấn mở tiệm rửa xe oto với đầy đủ các yếu tố từ cách set up tiệm cho tới tính toán thiết bị và giá thành trên đây, Công ty TAHICO – chuyên gia setup trạm rửa xe số 1 Việt Nam tin rằng bạn sẽ có khởi đầu tốt đẹp từ tiệm rửa xe của mình. Chúc bạn thành công.